Book review

50 Shades of grey – E. L. James

Đọc xong cuốn truyện, tôi có thể hiểu tại sao chúng lại có thể trở thành best-seller ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chúng quá hoàn hảo và chắc chắc là được yêu thích bởi đa số tất cả mọi phụ nữ từ già đến trẻ, tôi chắc chắn vậy.

Một cô gái bình thường, một cuộc gặp gỡ định mệnh và một tình yêu nồng cháy với chàng hoàng tử mà bất kì ai cũng muốn sở hữu. Có người nói rằng “50 sắc thái” là một câu truyện thô thiển toàn miêu tả những cảnh quan hệ, làm tình, chúng phủ đầy trang giấy. Kể ra cũng đúng thế thật, nhưng một câu truyện lấy sex làm nội dung chắc có lẽ đã không thể trở thành một best-seller được, ngoại trừ kamasutra or anything related to it XD.

Một cô gái, có ở độ tuổi nào đi chăng nữa, có lẽ luôn luôn ước mơ có một chàng hoàng tử cho riêng mình. 50 sắc thái không chỉ cho các cô gái ấy biết rằng, một cô gái bình thường không chỉ có thể kiếm được chàng hoàng tử đó mà còn có thể khiến cho một chàng hoàng tử cao ngạo là thế, thích kiểm soát là thế quay cuồng trong vòng xoáy của tình yêu rồi quỳ xuống dưới chân của mình. Nghe mới thật quyến rũ làm sao.

fifty-shades-of-grey-fifty-shades-trilogy-33869300-1920-1200

Christian Grey, một người đàn ông có tất cả từ ngoại hình, trí tuệ đến quyền lực và khả năng tài chính, luôn là ước mơ của không biết bao nhiêu cô gái, vậy mà lại ưa thích một nàng Anna Steel rất đỗi bình thường. Câu hỏi “Tại sao lại là em?” dường như luôn hiện hữu trong đầu Anna trong suốt khoảng thời gian họ bên nhau. Mỗi lần Anna tự hỏi  câu đó là tôi lại muốn hét vào mặt cô nàng rằng “Vì anh ta thích thế”. Cần lí do à! Chuyện tình cảm của Christian và Anna hay những màn giường chiếu nóng bỏng của họ, nếu là tôi của vài năm trước đây, sẽ nhanh chóng ưa thích và trở nên thần tượng cả hai con người đó. Tiếc thay, tôi của hiện tại, lại thấy mệt mỏi mỗi khi phải lật một trang sách để đọc câu truyện này. Từ những dòng đầu tiên, tôi đã biết họ sẽ đến bên nhau, sẽ dằn vặt nhau, sẽ trải qua những khó khăn thử thách để rồi lại đến bên nhau. Cũng chẳng trách được tác giả khi không phải ai cũng có được một cốt truyện độc đáo và khác lạ, viết theo một cốt truyện ăn liền thường dễ hơn nhiều. Có lẽ lí do lớn nhất mà tôi không còn hứng thú với thể loại truyện tình cảm như này là vì kết cấu của chúng gần như y hệt Twilight series mà tôi đọc vài năm trước đây. “Em đừng đến gần tôi. Em sẽ bị thương đấy”/ “Nhưng em muốn được ở bên anh. Em sẽ không bỏ đi đâu” (đại loại vậy). Điều khiến Twilight series trở nên thua kém 50 sắc thái có lẽ là ở các cảnh làm tình nóng bỏng xuất hiện dầy đặc ở gần như tất cả các trang truyện. Tiếc thay là điều này cũng chẳng làm tôi muốn đọc thêm về Christian và Anna là bao. Chẳng phải là do tôi lãnh cảm gì đâu, chẳng qua là khi mà đã đọc quá nhiều ngôn tình Trung Quốc để rồi bị đầu độc phải một lô một lốc Hentai, Ecchi rồi Yaoi thì những cảnh “quan hệ vani” chẳng thể làm tôi thấy thích thú hay đỏ mặt nhưng những cảnh tra tấn lẫn nhau bằng roi da hay còng tay lại khiến tôi cảm thấy không thoải mái. Giả sử như bạn phải ngồi xem một bộ phim mà có thể đoán được diễn biến và kết cục, diễn viên thì nói chuyện với nhau bằng cái giọng lơ lớ khó nghe, khó hiểu; các cảnh nóng thì một là nhàm hai là khiến bản thân cảm thấy sợ hãi và đấy là còn chưa kể đến cô nữ chính luôn khóc lóc quá nhiều; bạn còn muốn tiếp tục ngồi trong rạp không. Tôi thì không.

fifty-shades-grey

Thành thật mà nói, ai mà không muốn có một người tình như Christian chứ khi mà anh ta đẹp trai, tài giỏi, giàu có và hãy nhìn cái cách mà anh ta đối xử với lần đầu tiên của Anna mà xem. Dù chê bai cuốn truyện này nhưng tôi vẫn phải chết mê chết mệt với cái cảnh “quan hệ vani” lần đầu của hai người họ cơ mà. Không thể có tranh cãi nào về việc Christian Grey, là mẫu người yêu lí tưởng cho tất cả chị em phụ nữ trên trái đất này, anh ta có tất cả mọi thứ và có thể làm tất cả mọi thứ vì người anh ta yêu, chúng ta còn có thể đòi hỏi gì hơn ở một người đàn ông cơ chứ. Tôi chắc là trong đời thực vẫn còn những người như Grey nhưng chắc chắn là chẳng ai cũng có đủ may mắn để có thể gặp anh ta như Anna. Dù sao thì tôi cũng chúc các chị em phụ nữ may mắn trong việc tìm được người đàn ông phù hợp với mình, phù hợp chứ không phải là mẫu người lý tưởng trong suy nghĩ của các chị em.

50 sắc thái thích hợp để đọc giải trí và tìm kiếm thêm thông tin về cách làm tình (nhiều kiểu làm tình). Chẳng phải ai cũng có khả năng viết ra được những cảnh nóng mà khiến người đọc cảm thấy đỏ mặt mà không phải là làm họ cảm thấy trần trụi thái quá. Thực ra, 50 sắc thái có lẽ sẽ thú vị hơn với tôi một chút nếu bản dịch được down từ Stent không quá cẩu thả với những từ ngữ và văn phong chẳng được trau chuốt một chút nào.

Leave a Reply

