Book review

The girl with a dragon tattoo – Stieg Larsson

p1000128.jpg

Một cuốn truyện trinh thám thông minh đến nghẹt thở về những bí ẩn chết người, lịch sử một dòng họ, những câu chuyện tình và sự vận động ngầm của thế giới tài chính… tất cả quấn quyện vào nhau một cách kỳ dị.

Trên đây là lời giới thiệu về cuốn truyện The girl with a dragon tattoo. Tớ không đồng tình với những câu trên, thay vào đó tớ gọi đây là một cuốn sách về sự dối trá và những xu hướng tình dục bệnh hoạn. Và tên của cuốn truyện cũng lại là một chiêu trò PR bởi chẳng có chút ý nghĩa nào xoay quanh hình xăm của nhân vật chính Lisbeth ở đây (hoặc chưa được nhắc đến :?). Chính tác giả cũng từ chối sự thay đổi này. Tên nguyên bản của cuốn truyện là Män som hatar kvinnor, “Men Who Hate Women”, tớ nghĩ đây mới là cái tên chính xác và phù hợp nhất.

Đây là một cuốn sách thú vị nhưng khó đọc. Thứ nhất, bởi bản dịch của Việt Nam chi chít lỗi, tớ không hiểu tại sao một bản dịch như thế lại được approved để đem đi in xuất bản. Thứ hai, như đã nói ở trên, có quá nhiều xu hướng tình dục bệnh hoạn. Tớ không đánh giá ai về chuyện này bao giờ bởi đấy là chuyện riêng và khi họ chẳng làm hại ai thì cũng chẳng ảnh hưởng đến ai. Rất tiếc, tất cả phụ nữ trong phim này đều có thể khiến tất cả chúng ta xót xa (trừ Erika Berger – người sống trong chế độ “đa phu”)

Nhân vật chính trong truyện là Lisbeth Salander. Tác giả của cuốn truyện, hồi 15 tuổi đã chứng kiến một người phụ nữ tên Lisbeth bị làm nhục bởi 3 người đàn ông, Larsson đã đứng đó và không làm gì cả. Sau này, Larsson có kể rằng ông đã cầu xin Lisbeth tha thứ vì đã không giúp, Lisbeth tất nhiên, đã từ chối. Đây chính là điều mà ông luôn hối hận trong suốt cuộc đời mình. Chính vì thế mà ở tác phẩm này, ông đã đặt tên cho nhân vật chính là Lisbeth, một người con gái có số phận không mấy tốt đẹp. Salander, họ của cô ấy lại làm tớ liên tưởng đến Slender man, đúng là một cái tên hoàn hảo.

dragon-tattoo.jpg

“It did no good to cry, she had learned that early on. She had also learned that every time she tried to make someone aware of something in her life, the situation just got worse. Consequently it was up to her to solve her problems by herself, using whatever methods she deemed necessary.”

Trong truyện, Lisbeth, có lẽ vì quá thông minh nên không bao giờ suy nghĩ theo logic thông thường. Sau khi bị rape bởi một tên khốn bệnh hoạn, Lisbeth không hề đổ lỗi cho bản thân mà đi tìm nguyên nhân cho việc thằng mặt lợn đó chọn cô làm mục tiêu. Hiểu rõ đối thủ, và rồi cô trả thù. Tên đó sẽ chẳng bao giờ dám bước ra ngoài ánh sáng một lần nữa. Tất cả những tên khốn suy nghĩ bằng cái cục thịt thừa phần bên dưới, đều xứng đáng bị như thế, xứng đáng bị nguyền rủa cho đến chết.

Nhân vật nam chính của chúng ta có tên là Mikael Blomkvist, một nhà báo, chủ một tạp chí kinh tế luôn đi tìm sự thật về các công ty, đặc biệt là các tập đoàn lớn tại Thụy Điển. Anh ta là một người yêu nghề nhưng là một con người không thông minh, hèn nhát và luôn có xu hướng chạy trốn. Tớ sẽ không gọi anh ta là một người tốt, tớ gọi anh ta là một kẻ không có trái tim. Đúng như Lisbeth nói, anh ta không bao giờ từ chối phụ nữ. Anh ta đến và làm tổn thương họ rồi rời đi nhưng hành động như chính anh ta mới là người bị bỏ rơi. Chưa có nhân vật nam chính nào lại có thể khiến tớ phát ốm như anh ta.

girl-with-the-dragon-tattoo-poster-uk-poster-01.jpg

“She’s married. I’m more a friend and occasional lover. He said”

Bỏ qua những điều xấu xí tớ đề cập bên trên thì đây vẫn là một cuốn truyện đáng đọc. Kết truyện là cái mà tớ không hề đoán trước được. Lúc hung thủ xuất đầu lộ diện tớ thậm chí chẳng thể tin nổi. Ban đầu, tớ đã không hiểu tại sao người ta lại có vài dòng về số liệu về phần trăm số phụ nữ Thụy Điển bị bạo hành hàng năm cho đến tận cùng. Đọc Cô gái có hình xăm rồng mà tớ cứ nhớ đến Conan với những vụ án ở những tòa lâu đài sâu trong rừng, cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, con người bị quây trong một vòng tròn nhỏ và tên sát nhân thì lởn vởn xung quanh chỉ đợi thời cơ để xuống tay.

“Friendship- my definition- is built on two things. Respect and trust. Both elements have to be there. And it has to be mutual. You can have respect for someone, but if you don’t have trust, the friendship will crumble.” Đây là câu nói tớ nhớ nhất trong The girl with a dragon tattoo. Tớ đã gọi đây là một cuốn truyện về sự dối trá nên câu nói kia càng làm tớ nghĩ về cái phần tối bẩn thỉu mà bản thân chúng ta luôn che dấu. Con người, dần dần đều nói dối như một bản năng cần có.

 

Leave a Reply

