Book review

The Martian – Andy Weir

martian.jpg

The Martian có một dàn diễn viên cứ gọi là dream team với Matt Damon, Jessica Chastain, Sebastian Stan cùng nhiều bạn quen mặt quen cả tên khác như Sean Bean, Chiwetel Ejiofor, Kristen Wigg, Jeff Daniels, Kate Mara, những cái tên đủ để đảm bảo The Martian là một bộ phim cần phải xem. Tuy mang đậm chất khoa học nhưng The Martian lại không hề khô khan với một cốt truyện cực kỳ thu hút và một kịch bản chặt chẽ.

Theo lẽ thông thường thì phim sẽ không hay bằng sách nhưng cả cốt truyện cũng đã được bê vào hết rồi, xem phim rồi mới đọc truyện thì chẳng khác nào yêu lại từ đầu, biết rõ kết cục, mất vui. Chính vì thế mà tớ mua quyển Người trở về từ sao hỏa lâu rồi mà cứ lần nữa mãi vẫn cứ chưa đọc (thêm nữa là cái bìa truyện cũng xấu quá đi).

b469ffd5120dfe2f228c9d87c8893c2a

Tớ từng đọc ở đâu đó rằng truyện và phim The Martian là dành cho những người yêu khoa học vũ trụ, muốn khám phá thêm về thế giới bên ngoài bởi khối lượng kiến thức khổng lồ và những thông tin khoa học mà Andy Weir đã nghiên cứu, thu thập rồi khéo léo lồng ghép để đưa vào trong truyện. Các bạn có biết một cuốn truyện khoa học viễn tưởng vũ trụ thú vị mà chỉ có dưới 10 điều vô lý nó khó tìm như thế nào không? Đại loại là nó khó giống như kiểu đi tìm một nửa hoàn hảo trong thế giới có 7.4 tỉ người này (trong trường hợp nếu bạn hoàn hảo quá thì chả có một nửa để mà tìm, chúc mừng bạn). Bản thân những người trong nghề cũng từng hết lời khen ngợi cuốn truyện này bởi tính hợp lý và chính xác đến từng chi tiết liên quan đến khoa học. Trong phim, hành trình lên sao Hỏa cũng được các nhà làm phim mô phỏng gần nhất với hiện thực. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ còn cho phép đoàn làm phim thực hiện nhiều cảnh quay ở chính cơ sở của họ và còn cử cả nhân viên giúp tư vấn cho đoàn trong lúc quay phim. Cái hay ho nhất của Người trở về từ sao hỏa có lẽ là cái cách tác giả chẳng phức tạp hóa vấn đề mà luôn tìm cách suy nghĩ mà diễn giải cho người đọc khoa học một cách thú vị nhất, đơn giản và hiệu quả.

Khen nhiều là vậy nhưng tớ thích truyện này vô cùng là vì giai chứ không phải vì tớ là đứa “yêu khoa học vũ trụ và muốn khám phá thêm về thế giới bên ngoài” đâu ạ. Nếu một ngày chúng ta mở mắt ra và phát hiện bản thân đang nằm trên sao Hỏa, chờ chết, phản ứng của các bạn sẽ là gì? Anh Mark của tớ thì nghĩ thế này này:

“Thế là chết mẹ tôi rồi

Đó là nhận định sau khi tôi cân nhắc

Chết mẹ tôi rồi

Nếu máy tạo oxi bị hỏng, tôi sẽ chết ngộp. Nếu máy lọc nước bị hỏng, tôi sẽ chết khát. Nếu căn Hab thủng lỗ, tôi sẽ nổ tung. Nếu không có cái nào trong ba cái đó xảy ra, rồi tôi cũng sẽ hết thức ăn và chết vì đói.

Vâng, thế đấy. Tôi chết mẹ tôi rồi”

Tớ đọc truyện mà cứ tủm tỉm cười như đang nhắn tin với người yêu, anh Mark của tớ vui tính, thông minh, lạc quan, cool ngầu, tốt bụng, có 102; mỗi tội ở bẩn, lâu lắm mới chịu tắm tử tế một lần thành ra lúc cứu được anh, người đối diện có chút chết sặc vì mùi. Ngoài điểm trừ đó ra thì anh ấy vô cùng và cực kỳ perfect. Sao Hỏa thỉnh thoảng lại đạp anh xuống, quay anh vài vòng, đợi anh từ bỏ nhưng lần nào Mark cũng chửi thề vài câu rồi lại tự đứng dậy tiếp tục tìm đường về nhà.

Vì câu chuyện này là hư cấu và anh Mark của tớ không có thật (mà anh ấy có thật cũng không đến lượt tớ được sờ tay vào), nên vì thay vì việc mơ về anh ấy, tớ nghĩ tớ nên sống như anh ấy thì hơn. Bắt đầu từ việc suy nghĩ tích cực và đi trồng khoai tây ngoài vườn kẻo đại nạn xảy ra, tớ vẫn còn thứ để ăn qua ngày. Anh Mark, em xin hứa cái suy nghĩ sắp có thảm họa diệt vong xảy ra kiểu zoombie nổi dậy sẽ là suy nghĩ tiêu cực cuối cùng trong ngày hôm nay của em.

P/s: hai cái ảnh tớ đi chôm đều màu cam có phải chóe quá rồi không nhỉ .__.

Leave a Reply

